Hoa trên đá

“Còn lại nơi ấy mắt biếc…Còn lại nơi ấy giá rét…Còn lại nơi ấy bao ước mơ tan vào nhau…” Những giai điệu ấy cứ ngân nga, vương vấn mãi trong lòng tôi để rồi hiện lên trong tâm trí tôi hình ảnh về 1 phần cuộc sống của những đứa trẻ vùng cao, những khó khăn, thiếu thốn mà các em phải trải qua để mỗi ngày bình thường được tới trường. Nhìn sâu vào những đôi mắt ấy tôi thực sự thấy ngọn lửa ý chí đang rực cháy. Trong bóng đêm những ngọn đèn lấp loáng, và những con chữ cũng lấp loáng trên gương mặt chăm chú của các em. Tôi nhìn thấy ở các em sự lạc quan cùng niềm tin thể hiện ở những nụ cười trên môi. Nhưng cũng trong sâu thẳm đôi mắt ấy, tôi nhận ra,  mình đã làm được gì? Tôi lại nhớ đến những dòng thơ thế này:

Tôi hỏi đất:
“Đất sống với nhau như thế nào?”
“Chúng tôi tôn cao nhau!”
Tôi hỏi nước:
“Nước sống với nhau như thế nào?”
“Chúng tôi làm đầy nhau!”
Tôi hỏi cỏ:
“Cỏ sống với nhau như thế nào?”
“Chúng tôi đan vào nhau,
làm nên những chân trời!”
…Tôi hỏi người:
“Người sống với nhau như thế nào?”
Tôi hỏi người: “Người sống với nhau như thế nào?”
Tôi hỏi người: “Người sống với nhau như thế nào?”…..

Phải chăng con người chúng ta sẽ chẳng bao giờ có thể trả lời được câu hỏi ấy khi mà còn bao số phận, còn bao cảnh đời khó khăn, thiếu thốn chưa được quan tâm, còn bao trái tim chưa được sưởi ấm. Nhìn sâu vào đôi mắt ấy, tôi  hiểu rằng các em cần sự giúp đỡ, cần lắm những lòng hảo tâm, để những ước mơ, những niềm tin nơi những đứa trẻ vùng cao có thể trở thành hiện thực. Mỗi chúng ta đều có thể làm được điều đó, chỉ là những bộ quần áo ấm ta không còn mặc nữa, những tấm chăn mang theo tình người và một trái tim nhân hậu, chúng ta đã khiến những điều không thể trở thành có thể, để những bông hoa trên đá luôn nở rực luôn tươi sáng!

Trả lời

