Tổng kết

Tổng kết hành trình Xuân về no ấm!!!

Vậy là chương trình tình nguyện Xuân về no ấm của hội sinh viên Hải Phòng đại học Ngoại Thương đã kết thúc với những thành quả đáng mong đợi. Chương trình của chúng ta đã khép lại và bây giờ xin được dành đôi chút thời gian để cùng nhìn lại hành trình chúng tôi đã đi qua cùng bao nỗ lực của tất cả mọi người.

Phần 1: Xuân về no ấm – Hành trình mang mùa xuân ấm áp về trên cao nguyên lạnh giá. .

22h30’ ngày 6-1: Xe của chúng tôi bắt đầu chuyển bánh… Xuân về no ấm bắt đầu bằng một không khí háo hức của tất cả mọi người. Tưởng tượng đến cảnh các e nhỏ và dân làng nơi ấy đang chờ đợi mình, mọi người ai cũng mong nhanh nhanh để đến được nơi địa đầu tổ quốc ấy.

4h30’ ngày 7-1 : Xe chúng tôi dừng lại Tp. Hà Giang . Không khí lạnh mù sương cùng với trời tối làm cả đoàn không thể tiếp tục lên đường nhanh chóng. Mặc dù đã dự báo được trước những sự khó khăn của hành trình dài sẽ làm trì hoãn lại chuyến đi nhưng ai nấy cũng đều sốt ruột mong trời mau sáng để có thể nhanh chóng đem quần áo và những món quà về cho mọi người xã Lùng Tám.

7h30’: Chúng tôi tiếp tục hành trình của mình. Con đường bây giờ không còn dài và rộng như trước mà đã là đường núi quanh co. Chúng tôi không chỉ là hành trình trái tim mà bây giờ là hành trình tìm về với giang sơn Tổ quốc. Khung cảnh ở đây quá đẹp và hùng vĩ. Chúng tôi đang cách mặt đất 4000km, mây và sương núi như đang quyện vào nhau, con đường núi chúng tôi đi có khi không còn nhìn thấy đâu là đường, ngoài cửa kính sương dày đặc làm nhoà đi tầm nhìn. Càng lên cao áp suất càng cao, không khí càng loãng và nhiệt độ càng giảm… càng lúc càng gần đến nơi, chúng tôi càng dần cảm nhận thấy được những khó khăn mà dân làng nơi đây từng ngày phải chống chịu.

12h : Chúng tôi chính thức đặt chân lên xã Lùng Tám huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Mặc dù đã tìm hiểu và nhìn thấy sự khó khăn của người dân nơi đây qua tranh ảnh và sách báo, nhưng phải tận mắt nhìn thấy những e thơ co ro trong những tấm áo mỏng rách vá đến tội nghiệp. có những chỗ áo rách không đủ che đi những chỗ da thịt thâm lại vì cái rét. Không chỉ có những e thơ mà tất cả mọi người ở đây ai ai cũng chỉ đơn độc vài chiếc áo mỏng tan không đủ hơi ấm. Cả đoàn chúng tôi thực sự xúc động nghẹn ngào. Mặc dù cái sương cái lạnh nhưng chúng tôi nghe cán bộ xã nói rằng mọi người dân đã tập trung nhau ở đây từ lúc 8h sáng đợi đoàn tình nguyện về, khi ấy chợt thấy ấm lòng quá.

12h 15’: Cán bộ xã nói đôi điều chia sẻ với đoàn tình nguyện. Mọi người cùng thảo luận và thống nhất giờ giấc và địa điểm để có thể bắt tay vào việc tặng quà cho dân làng.

Anh Nguyễn Văn Hiếu – chủ tịch Hội SV Hải Phòng- Đại học Ngoại Thương có đôi lời phát biểu.

12h 30’ : Trong khi đội vận chuyển tìm cách vận chuyển đồ trên xe xuống thì

những người còn lại phát bánh kẹo cho các em nhỏ. Nhìn những gương mặt bừng sáng niềm vui khi nhận được quà, chúng tôi dường như cảm nhận được cái các e nhận được không chỉ là cái bánh cái kẹo mà còn là cái gì đó lớn lao và ấm áp hơn thế rất nhiều…

13h 30’: quá trình chuẩn bị đã hoàn tất, chúng tôi bắt đầu tặng quà cho đồng bào. Bất đồng về ngôn ngữ không làm khó chúng tôi bởi sự nhiệt tình của cán bộ xã tận tình giúp chúng tôi hoàn thành công việc. Nhìn những niềm vui hiên trên khuôn mặt mỗi đồng bào, chúng tôi cảm nhận có cái gì ấm áp len lỏi trong trái tim. Tất cả mọi người làm việc hăng say trong hơn 2 tiềng đồng hồ để cùng đem hàng nghìn bộ quần áo,hàng trăm cân gạo và những chiếc chăn, những hộp bánh hộp kẹo đến các em thơ. Chúng tôi còn dành tặng ra những chiếc cặp sách xinh xắn cho những em học sinh nghèo học giỏi, ở vùng sâu vùng xa mà vẫn cố gắng vượt khó đến trường. những món quà dù nhỏ nhưng ủ ấm bằng tấm lòng của những người trao tặng hy vọng sẽ tiếp thêm những niềm vui mang Xuân về no ấm tới các em nhỏ và dân làng nơi đây.

16h: Sau hơn 2 tiềng đồng hồ làm việc hăng say, cả đoàn chúng tôi được dân làng và cán bộ xã mời bữa cơm thân mật và nói lời cảm ơn. Giây phút ngồi quây quần bên nhau trong gian nhà nhỏ cùng hơi men của rượu ấm nồng, chúng tôi thực sự xúc động, cán bộ xã đi từng bàn chúc rượu và nói lời cảm ơn, niềm vui và nụ cười không ngớt trên môi, giây phút đó, khoảnh khắc đó mãi là kỉ niệm đẹp trong chúng tôi.

16h30’ : Do điều kiện thời tiết và hoàn cảnh không cho phép, chúng tôi lại lên xe tiếp tục hành trình trước khi trời tối. đường núi quanh co và nhiều sương khiến chúng tôi phải nhanh chóng lên đường cho kịp, để lại bao lưu luyến nơi xã Lùng Tám và hành trình của chúng tôi tiếp tục….

Sau một đêm nghỉ ngơi, sáng ngày hôm sau 8-1 chúng tôi tiếp tục xuất phát từ 8h sáng tại Lũng Cú để đem những món quà nhỏ lên thăm các e nhỏ của các trường học vùng xa xôi ấy, cùng với ít quà tặng dành cho những cán bộ bộ đội biên phòng nơi biên cương hải đảo. Công việc tình nguyện của chúng tôi tạm dừng lại ở đó, thời gian ít ỏi còn lại chúng tôi dành để tham quan một vài di tích và cảnh đẹp. Tình yêu quê hương đất nước lại trở nên bồi hồi khi chúng tôi đặt chân lên cột cờ, cùng nhau hát vang bài quốc ca truyền thống, chụp những tấm hình kỉ niệm lưu giữ lại khoảnh khắc tuyệt vời. Đúng 2h chiều chúng tôi tạm biệt tất cả để lên đường trở về.

19h30’:  Bữa cơm cuối cùng cả đoàn được quây quần bên nhau trước khi kết thúc đợt tình nguyện đầy ý nghĩa tại tỉnh Hà Giang. Bữa cơm chỉ có rau và ít thịt, chút đậu kho mà tất cả mọi người đều thấy ngon miệng và ý nghĩa. Dành ít thời gian nghỉ ngơi và lưu luyến lại Hà Giang ít phút. Đúng 22h chúng tôi lên đường trở lại Hà Nội trong những tiếng hát vui tươi hào hứng.

4h30 ngày 9-1 : Trở lại Hà Nội, về với thủ đô mà lòng còn vẹn nguyên kí ức của ngày hôm qua. 2 ngày 3 đêm trôi qua, Xuân về no ấm đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, một chuyến hành trình ý nghĩa đem cả niềm vui tới bản làng xa xôi mà cũng là đem hạnh phúc về cho chúng tôi- những người làm tình nguyện.

Phần 2 : Tổng kết những thành quả đạt được:

Chương trình Xuân về no ấm đã khép lại với những thành công cũng với bao nỗ lực không hề nhỏ của mỗi cá nhân trong đoàn, bên cạnh đó phải kể đến sự góp sức kể cả về vật chất cũng như tinh thần của tất cả những nhà hảo tâm.

Ngày 7-1 vừa rồi, Xuân về no ấm đã quyên góp được 150 bao quần áo,1.1 tấn gạo,120 chiếc chăn và 50 chiếc cặp sách cùng với một số lượng bánh kẹo làm quà tết cho người dân nơi xã Lùng Tám huyện Quản Bạ tỉnh Hà Giang. Chúng tôi đã tận tay trao tặng những món quà dù nhỏ nhưng ý nghĩa này đến những người dân nơi đây.

Tổng kết chương trình trong vòng 1 tháng chúng tôi đã quyên góp được 150 bao quần áo(mỗi bao từ 20 đến 25 bộ quần áo) sau 3 đợt, đến từ rất nhiều sinh viên trường ĐH Ngoại thương, các gia dình trên địa bàn Thành phố Hà Nội và Hải Phòng. Bên cạnh đó xin trân trọng cảm ơn tới các nàh tài trợ đã ủng hộ chương trình tổng sô tiền lên tới 27 600 000 VNĐ. Toàn bộ số tiền đó đã giúp chương trình hoàn thành với những thành quả tốt đẹp nhất.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất Xuân về no ấm đã đạt được chính là những nụ cười hạnh phúc của những người dân nơi đây, là lời cảm ơn chân thành của UBND xã Lùng Tám, là những sự yêu thương, lưu luyến của những con người nơi ấy dành tặng cho chương trình.

Chúng tôi hy vọng có thể tiếp tục đem nhiều mùa xuân về trên nhiều vùng miền còn khó khăn của Tổ quốc, để khắp nơi trên mọi miền đất nước hình chữ S này mỗi mùa đông về là một lần yêu thương tràn ngập đơm hoa.

Những ngày Tết nguyên đán Nhâm Thìn cũng đến thật gần, tôi xin thay mặt cho đoàn tình nguyện Xuân Về No Ấm gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả mọi người, chúc cho mỗi chúng nó có 1 năm mới tràn đầy sức khỏe, niềm vui, an khang thịnh vượng.