[Khoảnh khắc tình nguyện] Tạm biệt Nậm Xé

Miền cao chào đón chúng tôi bởi những bất ngờ, những chiếc bánh mì giò vốn là món ăn lót dạ vô cùng bình dân, lên đây lại trở thành một thứ thức ăn xa xỉ. Những đứa trẻ xúm lại quanh nhìn những chiếc bánh mì đang nướng, liên tục hỏi: “Cái này là gì ạ?”. Cuộc sống quanh năm của chúng có lẽ chỉ biết đến củ sắn, củ khoai, những bữa ăn đạm bạc. Những đứa trẻ ấy vây quanh chúng tôi, chìa tay xin ăn thử “mỹ vị” ấy. Tôi thấy ánh mắt em đầy sự thích thú của lần đầu tiên, ăn thật ngon lành…

Đến Nậm Xé vào cái ngày mưa phùn nhẹ của trời đầu xuân, cái lạnh rét căm căm, sương mù phủ dày khắp chốn, tôi không khỏi rùng mình. Những đứa trẻ nơi đây tự dắt nhau đến trường, nào có được bố mẹ đi cùng đưa đón. Cái nghèo cái khó đã khiến bố mẹ các em bận rộn bươn chải cuộc sống mất rồi, mấy ai biết con mình đi học thế nào, có đủ ăn đủ ấm… Nghĩ lại hồi bằng tuổi các em, sáng sáng có bát cháo nóng hổi mẹ nấu sẵn, rồi có bố dựng xe chờ sẵn chở đến trường, mẹ mặc áo cho hết lớp này lớp khác, chỉ lo con bị lạnh. Nghĩ thế thôi, trái tim tôi như chùng xuống.

Có những đứa chỉ độc một cái áo mỏng manh, chân trần, quần áo xộc xệch, mặt mũi lấm lem giữa cái giá buốt của vùng núi cao. Đi nhiều nơi, mới biết được rằng mình đầy đủ quá, mới biết được rằng đất nước mình còn nhiều hoàn cảnh khó khăn quá, mới biết rằng họ cần giúp đỡ thế nào. Tự tay mặc từng cái áo khoác cho các em, thấy lòng mình cũng ấm áp hơn bao giờ hết.

Tạm biệt Nậm Xé mù sương, hy vọng một ngày sẽ được gặp lại các em, đoàn xe “Xuân về no ấm” năm nay lại tiếp tục đến những vùng đất khác, đến với những mảnh đời khó khăn khác, để cùng tiếp tục sẻ chia, góp những món quà dù không có giá trị quá to lớn, để bù đắp cho những thiếu thốn của họ, để họ có một mùa xuân “no ấm” hơn, tròn vẹn hơn.

>>> Hương Thảo <<<

Trả lời

