[KHOẢNH KHẮC TÌNH NGUYỆN] Ngọn lửa vùng núi cao

Lại một năm qua đi, để lại trong mỗi chúng ta biết bao cảm xúc lẫn lộn, một chút tiếc nuối cho năm cũ, một chút hào hứng chào đón năm mới, một chút hi vọng vào những điều tốt đẹp của một khởi đầu mới. Trong những ngày ít ỏi còn sót lại của năm 2015, tôi ngồi viết lại những việc đã làm được của một năm đã qua, và có lẽ đối với tôi điều ấn tượng nhất , có ý nghĩa nhất là những chuyến đi tình nguyện. Lục lại những bức ảnh cũ, từng khoảnh khắc, từng hình ảnh như đang ùa về: những con đường ngoằn nghoèo lên bản, những ánh mắt ngây thơ hồn nhiên của các em nhỏ hay những lúc mọi người tay nắm chặt tay cùng giao lưu quây quần xung quanh ngọn lửa lớn…

10169205_996468887058281_1488131577862620748_n

Đến Nậm Xé vào những ngày đầu xuân, chào đón chúng tôi là những cơn mưa phùn cùng cái giá lạnh đặc trưng của miền núi cao. Tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy những em học sinh chân trần đến trường hay những bà mẹ dân tộc vừa địu con vừa làm việc trong thời tiết khắc nghiệt như thế. Bất giác tôi nghĩ đến mình khi ở nhà, mùa đông lúc nào ra ngoài cũng áo trong áo ngoài sợ bị lạnh, hay có những khi còn ngại ra ngoài vì trời lạnh quá. Nghĩ đến đây cảm xúc trong tôi nghẹn lại…

Khoảnh khắc được tự tay trao những chiếc áo ấm, những món quà cho những em nhỏ rồi nhận lại được những cái ôm những ánh mắt cảm ơn của các em tôi thấy lòng mình ấm áp lạ thường. Giây phút ấy tôi bỗng nhận ra “cho đi cũng chính là nhận lại”, các em đã cho tôi những bài học về cuộc sống, những tình cảm thật đáng trân trọng.

Và đặc biệt hơn là buổi giao lưu giữa đoàn tình nguyện viên chúng tôi và nhân dân trong xã. Hơn 60 con người cùng nắm chặt tay nhau, cùng chung một khúc hát quây quần quanh ngọn lửa cháy sáng rực rỡ. Ngọn lửa đó chính là tình cảm giản dị nhưng thật nồng ấm mà nhân dân trong xã dành cho chúng tôi.

Đối với tôi nhưng ngày tình nguyện ở đây là những ngày đông ấm áp nhất, bởi vì khi trao đi yêu thương sẽ nhận lại được nhiều hơn thế. Có ai đó đã nói rằng : “ Khi quay ngược trái tim mình lên, trái tim sẽ có hình ngọn lửa. Có phải đó là ngọn lửa của tình yêu thương, của tình người ấp áp? Ngọn lửa ấm áp cho tình yêu đi đến phút cuối cùng…”

>>> Phương Thảo <<<

Trả lời

